Mẹo hay giữ đũa không bị nấm mốc

Vào thời tiết ẩm nồm hoặc trời lạnh, bát đũa rất dễ bị ẩm mốc, đặc biệt là với vật dụng bằng gỗ như đũa gỗ. Đây là vật dụng bạn trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm để ăn, vì vậy cần giữ sạch sẽ tuyệt đối. Vậy phải làm thế nào để giữ cho đũa không bị ẩm mốc? Hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé.

                        Tết ăn gì để không lo béo?

1.      Xử lý khi mới mua về

Với những chiếc đũa gỗ khi mới mua về không thể đảm bảo chúng đã được diệt khuẩn hoàn toàn. Bởi vậy, khi mới mua đũa về thì bạn cần rửa sạch chúng với nước muối ấm được pha loãng. Sau khi đã rửa xong, bạn rải đều đũa ra rổ hoặc mâm, đem phơi khô ngoài nắng và cất đi.


2.      Lau khô và sạch trước khi dùng


Trước khi dùng đũa, hãy đảm bảo là đũa của bạn khô và sạch. Nếu thấy còn ẩm ướt thì phải dùng khăn khô sạch lau khô chúng. Sở dĩ cần phải như vậy là vì nếu để đũa ẩm tiếp xúc với thức ăn nóng thì vi khuẩn và nấm mốc phát triển. Cũng không được dùng khăn ẩm lau đũa vì sẽ khiến vi khuẩn từ khăn lan sang đũa.

3.      Rửa ngay sau khi ăn

Sau khi ăn xong, bạn nên rửa sạch sẽ bát đũa ngay vì nếu để lâu thì những vi khuẩn từ thức ăn bám dính trên đũa sẽ có điều kiện phát triển. Hơn nữa, nếu ngâm đũa gỗ trong nước cùng nhiều bát đĩa với dầu mỡ và thức ăn sẽ khiến vi khuẩn sinh sôi và dễ xâm nhập vào bên trong thân đũa. Như vậy đũa của gia đình bạn sẽ nhanh bị nấm mốc.




4.      Vệ sinh sạch sẽ và thường xuyên phơi nắng


Khi những chiếc đũa bị dính quá nhiều dầu mỡ khó rửa sạch thì bạn nên ngâm chúng vào nước nóng. Điều này vừa giúp làm sạch dầu mỡ vừa giúp khử sạch vi khuẩn và nấm mốc gây bệnh, đảm bảo san toàn cho sức khỏe.

Nếu nhà bạn có nhiều đũa và không thường xuyên sử dụng hết thì bạn nên thường xuyên đặt phơi chúng ngoài nắng để đũa được khô ráo, không bị ẩm mốc.


5.      Lưu ý thời gian thay đũa

Với đũa gỗ, các nhà sản xuất khuyến cáo là thời gian sử dụng chỉ từ 3- 5 tháng. Bởi vậy, sau một thời gian sử dụng thì bạn cần thay đũa mới để tránh sử dụng phải đũa hết hạn sẽ dễ bị nấm mốc.



Nếu gia đình bạn có sử dụng đũa gỗ thì hãy vận dụng ngay những mẹo vặt trên để đảm bảo sức khỏe cho cả nhà nhé. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

NHỮNG MẸO VẶT TỪ CHANH HỮU ÍCH

MẸO VẶT NHÀ BẾP, MẸO VẶT CUỘC SỐNG CỰC HAY HO

Mẹo sử dụng đồ thủy tinh bền đẹp